วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6




วัน พุธ  ที่  21  เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561



คำคม


 
นางสาวจีรวรรณ งามขำ

 
นางสาวจิรญา พัวโสภิต

นางสาวมาลินี ทวีพงศ์

โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
          1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
          2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
          3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
          4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
          5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
          6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
          7. ความต้องการของชุมชน
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
         

         





2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
          (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
          1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
          2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
          3.รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
          คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ
          เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
          คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
          - งานธุรการในสถานศึกษา
          - งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
          - งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
          - งานทะเบียนและรายงาน
          - งานรักษาความปลอดภัย
          - งานการเงินและพัสดุ
          - งานพัสดุ
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย 
          คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
           - การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
           - การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์
ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(School Based Management)
          คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
• หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
• หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
• หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน( Return Power to People)
• หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
• หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)
รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
• บริหารโรงเรียนเป็นหลัก(Administrative Control School Council )
• บริหารโดยครูเป็นหลัก(Professional Control Council)
• การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท(Community Control School Council)
• ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก(Professional Community Control School Council)
สรุปการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management)เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง    
สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
• การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
• การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความ
รับผิดชอบ



ในภาพอาจจะมี ข้อความ



ในภาพอาจจะมี ข้อความ
ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ในภาพอาจจะมี ข้อความ



ในภาพอาจจะมี ข้อความ


ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ในภาพอาจจะมี ข้อความ


ในภาพอาจจะมี ข้อความ


ในภาพอาจจะมี ข้อความ



ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ในภาพอาจจะมี ข้อความ


ในภาพอาจจะมี ข้อความ


ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ในภาพอาจจะมี ข้อความ


ในภาพอาจจะมี ข้อความ



ในภาพอาจจะมี ข้อความ


                                                                        

ผลการประเมิน
การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลาและตั้งใจเรียน

การประเมินเพื่อน 
- เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลาและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆในชั้นเรียนเป็นอย่างดี

การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและการสอนมีการยกตัวอย่างประกอบทำให้สามารถเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น








































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น